Mùa khô thiếu nước sạch

Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân 3 xã: La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định (huyện Định Quán) phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô.

Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân 3 xã: La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định (huyện Định Quán) phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô.

Xe bồn chở nước đến tận nhà bán cho người dân từ những ngày giữa tháng 12 hằng năm.
Xe bồn chở nước đến tận nhà bán cho người dân từ những ngày giữa tháng 12 hằng năm.

* Vất vả mua nước sạch

3 xã La Ngà, Phú Ngọc và Ngọc Định nằm dọc theo quốc lộ 20 với khoảng 30 ngàn hộ dân. Khu vực này khan hiếm nguồn nước ngầm, do đó vào mùa khô gần 50% hộ dân phải mua nước sinh hoạt với giá 40-50 ngàn đồng/m3.

Sau nhiều năm khảo sát, dự án cấp nước sạch đối với 3 xã: La Ngà, Phú Ngọc, Ngọc Định (huyện Định Quán) vẫn chưa triển khai do khó khăn về vốn cũng như mức độ khả thi chưa bảo đảm. Tháng 10-2018, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, địa phương để thống nhất với các đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh việc đầu tư hệ thống cấp nước sạch tại khu vực trên.

Hằng năm người dân 3 xã phải mua nước sinh hoạt gần nửa năm. Vì phải chi phí tốn kém khiến nhiều người ngán ngẩm mỗi khi mùa khô tới, sản xuất kinh tế cũng bị giảm sút do thiếu nguồn nước. Đáng nói là cao điểm thiếu nước lại rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán nên nhu cầu sinh hoạt càng bị ảnh hưởng. Bà Phan Thị Thanh (ngụ ấp 3, xã Phú Ngọc) than: “Nước sạch đối với bà con chúng tôi là niềm mơ ước lớn lao. Ngán nhất là những ngày tết, khi họ hàng đến thăm nhưng không đủ nước sử dụng. Những ngày cao điểm, người dân phải chờ mua được xe nước mất cả ngày mới có là chuyện bình thường. Tết mà thiếu nước nên mọi sinh hoạt đời thường đều bị hạn chế”.

Nói về tình trạng thiếu nước sạch sử dụng, bà Trần Đình Phước (ấp Hòa Trung, xã Ngọc Định) cho biết, vì mong muốn có nước, không ít hộ dân tốn tiền khoan giếng nhưng không hiệu quả. Thậm chí có nhà khoan nhiều lần đều thất bại, hoặc nếu có thì nguồn nước bị nhiễm phèn không thể sử dụng. Theo bà Phước, bà con ở đây nhà nào cũng thiếu nước nên ai cũng mong Nhà nước quan tâm, sớm đầu tư hệ thống cấp nước sạch để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất.

* Người dân đã quá mệt mỏi

Thấu hiểu sự khó khăn của bà con, lãnh đạo UBND các xã cũng như huyện Định Quán nhiều năm qua liên tục có những kiến nghị lên các cấp sớm xem xét đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân sử dụng. Chủ trương thực hiện dự án nước sạch 3 xã trên đã lập từ năm 2014. Thế nhưng, gần 5 năm trôi qua nước sạch chưa có khiến các hộ dân mệt mỏi mỗi khi mùa khô tới.

Trao đổi về tình trạng thiếu nước sạch của người dân trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú cho biết thực trạng này diễn ra nhiều năm, nay đã trở nên bức thiết vì làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sản xuất của bà con. Nhiều năm qua, huyện đã nhiều lần kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước theo hình thức xã hội hóa nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào tham gia. Mới đây, UBND huyện có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và Sở Kế hoạch - đầu tư sớm xem xét, đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho 3 xã từ ngân sách tỉnh; bố trí ghi vốn kế hoạch đầu tư công trong năm 2019. “Việc đầu tư hệ thống nước sạch phục vụ người dân 3 xã không chỉ đáp ứng nhu cầu rất bức thiết của bà con mà còn có ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng quê. Chúng tôi cũng như bà con mong chờ dự án sớm được thực hiện vì người dân đã quá mệt mỏi với cảnh thiếu nước và mua nước với giá cao từ nhiều năm nay” - ông Tú kiến nghị.

Lượt xem: 448
Thư viện ảnh